ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ/THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH TRONG MÙA DỊCH COVID

Từ sau Tết, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn. Theo các đơn vị, với mức giá thuê mặt bằng như hiện nay, họ đều thua lỗ vì thuê mặt bằng chiếm 27-30% tổng thu nhập của cửa hàng, doanh nghiệp, đứng trước nguy cơ đóng cửa hàng loạt nhiều đơn vị đã chọn giải pháp trả mặt bằng, đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Vậy doanh nghiệp, cá nhân có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà/thuê mặt bằng trước hạn vì lí do COVID 19 hay không?

Căn cứ Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng:

“1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

5. Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.”

Thông thường tại các hợp đồng thuê nhà/thuê mặt bằng được hai bên công chứng chứng thực luôn có điều khoản về “đơn phương chấm dứt hợp đồng” quy định một số điều khoản về: yếu tố khách quan, bất khả kháng… thì bên thuê hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Để được tư vấn về đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng/thuê nhà để hoàn toàn đảm bảo về lợi ích cho cá nhân doanh nghiệp đúng pháp luật, hãy đến văn phòng Luật Sư Đakao, chúng tôi có đội ngũ chuyên nghiệp để giải quyết hoàn toàn các khúc mắt và vấn đề của bạn một cách tốt nhất.

Vui lòng liên hệ:

Văn phòng Luật sư Đa Kao: 48 Nguyễn Huy Tự, phường Đakao, quận 1

SDT: 0938 123 001 (Ms. Thảo)